Bàn luận: Công tŕnh Sáng Tạo

5.4. Nguồn gốc của mọi bất hạnh, Tội lỗi.

            

                Bà Giáo sư: Cám ơn Ông đă mở đầu điều tôi đang thắc mắc muốn hỏi. Nếu Đức Chúa Trời tạo ra mọi sự tối đẹp như vậy th́ mọi sự đau khổ đến từ đâu? Nh́n vào thiên nhiên,  tôi thấy động đất, giông băo, lụt lội; nh́n vào cây cối tôi thấy gai góc; nh́n vào động vật tôi thấy con này ăn thịt con kia; và nh́n vào loài người tôi thấy sự ích kỷ, bon chen, bất công, thất vọng và chết chóc. Những sự bất hạnh ấy đến từ đâu vậy?

             Ông Mục sư: Chắc Bà c̣n nhớ mỗi khi Đức Chúa Trời kết thúc một ngày làm việc, Ngài lấy làm hài ḷng về mọi tạo vật. Nếu h́nh dung Ngài như một người nghệ sĩ, Bà sẽ thấy Ngài xoa tay đứng dậy với nụ cười măn nguyện: Mặt Trăng quay tṛn theo đúng chu kỳ, thủy triều lên xuống đều đặn, cây cối đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết trái, súc vật bơi lội, bay nhảy, trườn ḅ một cách sinh động trên mặt đất. Ngài vui thú hơn hết khi có một tạo vật hồn nhiên nhưng hết sức thông minh nói chuyện, thưa gửi cùng với Ngài, đó là con người. Trái Đất sẽ tiếp tục vĩnh viễn là hạt ngọc xinh đẹp nhất trong cả Vũ Trụ nếu như bà Ê-va không tḥ tay hái một trái cây xinh đẹp kia...          

            Sự phạm tội của tổ tiên loài người như sau: Sau khi Đức Chúa Trời tạo ra ông A-đam và bà Ê-va, Ngài cho họ sinh sống ở một vườn cây quả gọi là Vườn Ê-đen. Họ được phép ăn bất cứ một trái cây nào trong vườn, trừ trái từ một cây mọc ở chính giữa vườn. Bà Ê-va bị ma quỷ cám dỗ, nghi ngờ ḷng tốt cũng như mức độ nghiêm khắc của Lời  Đức Chúa Trời nên đă hái trái cấm, ăn và mời chồng ḿnh ăn nữa. Sau khi ăn xong, con mắt của họ được mở ra. Lần đầu tiên,  họ ư thức được sự trần truồng của cơ thể và sự hổ thẹn của lương tâm. Họ liền lấy lá cây vả để che đậy phần kín của ḿnh. Đức Chúa Trời mặc dầu biết rơ việc ǵ đă xảy ra, nhưng nhân từ muốn tạo cho họ một cơ hội thú nhận tội lỗi. Thay v́ tra khảo nghiêm khắc, Ngài chỉ hỏi ôn tồn hỏi "A-đam, con ở đâu?". Cả hai người đều quanh co chối tội , đổ lỗi cho nhau. Chính v́ vậy mà Đức Chúa Trời đuổi họ ra khỏi Vườn Ê-đen. Từ đó đến nay,  con người phải lao động cực nhọc để nuôi sống bản thân, sinh con đẻ cái trong sự đau đớn, cơ thể phải chịu bệnh tật và sự chết. Cũng v́ tội lỗi con người mà Trái Đất trở nên như một sinh vật bất trị với mọi thiên tai như động đất, núi lửa, lụt lội và hạn hán,  v.v... Cây cối trở nên gai góc, thú rừng ăn thịt lẫn nhau. Con cái loài người, ai sinh ra cũng bị di truyền bản tính tội lỗi của ông cha cộng thêm tội lỗi của bản thân ḿnh. Con người mất khả năng tương giao với Đức Chúa Trời và yêu thích Đức Chúa Trời, thay vào đó là nỗi kinh hoàng khi nghĩ đến Danh Ngài.          

            Bà Giáo sư: Tôi nghĩ rằng việc không vâng lời Đức Chúa Trời, ăn một trái cấm đâu phải là một vi phạm nghiêm trọng đến mức Ngài phải rủa sả con người. Mấy đứa con của tôi thỉnh thoảng lấy trộm kẹo tôi giấu trong ngăn tủ trên cao, nhưng tôi thường bỏ qua dường như không biết chuyện ấy.

            Ông Mục sư: Tôi trước đây cũng từng nghĩ như Bà vậy. Tuy nhiên, chúng ta coi sự vi phạm này không đáng kể bởi chúng ta cũng thường vi phạm và vi phạm những điều lớn hơn, thường xuyên hơn, đến nỗi lương tâm chúng ta đă bị chai lỳ. C̣n Đức Chúa Trời, bên cạnh bản tính yêu thương c̣n có bản tính thánh khiết và công b́nh nữa. Ngài thánh khiết đến mức không thể chấp nhận bất cứ một vi phạm dù nhỏ bé nào cả. Ngài công b́nh đến mức nếu  bỏ qua vi phạm của một cá nhân, Ngài phải bỏ qua vi phạm của tất cả mọi cá nhân khác, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn và tự hủy diệt muôn loài, không những trên Mặt Đất này nhưng c̣n trong thế giới thần linh mà mắt người chúng ta không nh́n thấy được - thế giới của các Thiên Sứ và Ma Quỷ

             Về mức độ nghiêm trọng của tội lỗi, dù là tội của một đứa trẻ ngây thơ, tôi xin dùng một ví dụ như sau: Một người cha dặn ḍ con ḿnh một cách cẩn thận: "Tất cả mọi vật trong căn pḥng này con có thể động tới, trừ hai cái lỗ cắm điện trên tường này. Nếu động vô đó, con sẽ bị chết". Tất nhiên người cha không thể giải thích  một cách nào rơ ràng hơn cho đứa trẻ hai tuổi, rằng đây là ổ điện, nếu con cho tay vô đó, ḍng điện sẽ đi qua người con, nếu không làm con chết con cũng sẽ làm cho con bị thương tật. Dù có nói về cái chết,  đứa trẻ cũng không thể lường trước được mức độ nghiêm trọng của cái chết bởi nó đă thấy ai chết bao giờ đâu.  Người cha cũng không thể bỏ ổ điện đó đi v́ cây đèn bàn và quạt máy đang cần dùng,  v.v... Tóm lại, chỉ có một cách là đứa con phải tin cậy sự hiểu biết, ḷng nhân từ của cha ḿnh và vâng lời tuyệt đối.

                Một ngày kia,  khi cha ḿnh đang bận việc ở ngoài vườn, đứa con rút sợi dây điện  của quạt máy ra rồi chọc một chiếc đinh vô ổ điện... Giả sử "ông thợ điện tí hon" chết ngay th́ câu chuyện kết thúc một cách đơn giản. Nhưng  cu cậu bị lịm đi một vài phút rồi hồi tỉnh lại. Biết cha ḿnh có thể đến bất cứ lúc nào nên cu cậu cắm vội dây điện của quạt máy trở lại rồi thản nhiên chơi như không có điều ǵ xảy ra. Khi  cha hỏi v́ sao mặt con xanh nhợt như vậy, "cục nói dối" tự nhiên xuất hiện trong đầu, xúi phạm nhân tí hon quanh co giấu diếm tội lỗi. Mặc dầu t́nh thương của người cha không v́ thế mà sứt mẻ, nhưng sự hồn nhiên của một đứa trẻ vô tội  không c̣n nữa. Tệ hại hơn, cú điện giật để lại những hậu quả lâu dài, các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, cơ chế thị giác và ngôn ngữ bị thương tổn và ngay cả hệ thống thông tin di truyền cũng không c̣n được 100%. Rồi cậu bé lớn lên, lập gia đ́nh, hậu quả việc nghịch điện thời thơ ấu bắt đầu thể hiện trong các thế hệ đời sau: Con cái  sinh ra, đứa th́ ngọng, đứa th́ loạn thị,  v.v... Tôi không dám tưởng tượng ra đến đời thứ ba: Mỗi một em bé vừa mới lọt ḷng mẹ đă phải mang những hậu quả tội lỗi của cả 6 người lớn: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cha và mẹ. Nếu sinh ra ở thế hệ thứ năm, Bà có biết ḿnh phải thừa kế nguyên tội và hậu quả của bao nhiêu người không? 30 nguời ! Sau thế hệ thứ mười, mỗi một hài nhi phải thừa kế hậu quả tội lỗi của 1022 cha, ông, cụ, kỵ, cố, tổ bên nội và bên ngoại…  Ấy là mới đang nói mỗi người trong họ chỉ gây ra một tội, thực tế mỗi một người phạm biết bao lỗi lầm trong mỗi một ngày của cuộc đời  70 -100 năm. Nếu  nhân nó lên rồi cộng lại, mầm mống tội lỗi và hậu quả tội lỗi được chất chứa trong một trẻ thơ thật nhiều hơn sao trên trời, cát ngoài biển. Chẳng có ǵ ngạc nhiên khi tất cả em bé đều chào đời bằng tiếng khóc thay v́ tiếng cười.

Trở lại câu chuyện của ông A-đam và bà Ê-va. Chúng ta chẳng cần phải đợi lâu để chứng kiến  vũng máu của người lương thiện. Sau khi họ bị đuổi ra khỏi Vườn Ê-đen và sinh con đẻ cái, chính đứa con thứ nhất của họ đă sát hại đứa thứ hai v́ ghen tức em ḿnh trong việc dâng đồ tế lễ. Một lần nữa khi, Đức Chúa Trời  ôn tồn hỏi: Em của con ở đâu?  Ca-in, lằm bằm trả lời "Con không biết, con đâu có phải là người trông nom nó!" Giống như cha mẹ ḿnh, Ca-in coi thường Đấng Có-Thể Nh́n-Thấu Tim-Gan và chọn sự nói dối để minh bạch tội lỗi ḿnh. Các thế hệ sau Ca-in cũng mắc tội, cụ thể tội ǵ th́ Kinh Thánh không cho biết, nhưng ở đời thứ tư, ông Lê-mếc giết hai người con chú con bác v́ họ căi cọ gây sự với ông.

Đứng trước sự thánh khiết và công b́nh tuyệt đối của Đức Chúa Trời, chúng ta lấy làm ngạc nhiên v́ sao Ngài không tiêu diệt ông A-đam và bà Ê-va bằng một cái dẫm chân rồi sáng tạo ra một giống người mới. Chẳng có ǵ có thể giải thích hành động của Đức Chúa Trời hơn là tấm ḷng yêu thương không bờ bến của Đấng Làm Cha đối với đứa con vừa ngu dại vừa cứng cổ. Ngài không những không hủy diệt tổ tiên loài người ngay từ thủa trứng nước, nhưng lại dự định một chương tŕnh cứu chuộc tội lỗi cho con cháu họ ở thời điểm chín muồi.

Bà Giáo sư: Cám ơn Ông đă mở đầu điều tôi đang thắc mắc muốn hỏi. Nếu Đức Chúa Trời tạo ra mọi sự tối đẹp như vậy th́ mọi sự đau khổ đến từ đâu? Nh́n vào thiên nhiên,  tôi thấy động đất, giông băo, lụt lội; nh́n vào cây cối tôi thấy gai góc; nh́n vào động vật tôi thấy con này ăn thịt con kia; và nh́n vào loài người tôi thấy sự ích kỷ, bon chen, bất công, thất vọng và chết chóc. Những sự bất hạnh ấy đến từ đâu vậy?

             Ông Mục sư: Chắc Bà c̣n nhớ mỗi khi Đức Chúa Trời kết thúc một ngày làm việc, Ngài lấy làm hài ḷng về mọi tạo vật. Nếu h́nh dung Ngài như một người nghệ sĩ, Bà sẽ thấy Ngài xoa tay đứng dậy với nụ cười măn nguyện: Mặt Trăng quay tṛn theo đúng chu kỳ, thủy triều lên xuống đều đặn, cây cối đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết trái, súc vật bơi lội, bay nhảy, trườn ḅ một cách sinh động trên mặt đất. Ngài vui thú hơn hết khi có một tạo vật hồn nhiên nhưng hết sức thông minh nói chuyện, thưa gửi cùng với Ngài, đó là con người. Trái Đất sẽ tiếp tục vĩnh viễn là hạt ngọc xinh đẹp nhất trong cả Vũ Trụ nếu như bà Ê-va không tḥ tay hái một trái cây xinh đẹp kia...          

            Sự phạm tội của tổ tiên loài người như sau: Sau khi Đức Chúa Trời tạo ra ông A-đam và bà Ê-va, Ngài cho họ sinh sống ở một vườn cây quả gọi là Vườn Ê-đen. Họ được phép ăn bất cứ một trái cây nào trong vườn, trừ trái từ một cây mọc ở chính giữa vườn. Bà Ê-va bị ma quỷ cám dỗ, nghi ngờ ḷng tốt cũng như mức độ nghiêm khắc của Lời  Đức Chúa Trời nên đă hái trái cấm, ăn và mời chồng ḿnh ăn nữa. Sau khi ăn xong, con mắt của họ được mở ra. Lần đầu tiên,  họ ư thức được sự trần truồng của cơ thể và sự hổ thẹn của lương tâm. Họ liền lấy lá cây vả để che đậy phần kín của ḿnh. Đức Chúa Trời mặc dầu biết rơ việc ǵ đă xảy ra, nhưng nhân từ muốn tạo cho họ một cơ hội thú nhận tội lỗi. Thay v́ tra khảo nghiêm khắc, Ngài chỉ hỏi ôn tồn hỏi "A-đam, con ở đâu?". Cả hai người đều quanh co chối tội , đổ lỗi cho nhau. Chính v́ vậy mà Đức Chúa Trời đuổi họ ra khỏi Vườn Ê-đen. Từ đó đến nay,  con người phải lao động cực nhọc để nuôi sống bản thân, sinh con đẻ cái trong sự đau đớn, cơ thể phải chịu bệnh tật và sự chết. Cũng v́ tội lỗi con người mà Trái Đất trở nên như một sinh vật bất trị với mọi thiên tai như động đất, núi lửa, lụt lội và hạn hán,  v.v... Cây cối trở nên gai góc, thú rừng ăn thịt lẫn nhau. Con cái loài người, ai sinh ra cũng bị di truyền bản tính tội lỗi của ông cha cộng thêm tội lỗi của bản thân ḿnh. Con người mất khả năng tương giao với Đức Chúa Trời và yêu thích Đức Chúa Trời, thay vào đó là nỗi kinh hoàng khi nghĩ đến Danh Ngài.          

            Bà Giáo sư: Tôi nghĩ rằng việc không vâng lời Đức Chúa Trời, ăn một trái cấm đâu phải là một vi phạm nghiêm trọng đến mức Ngài phải rủa sả con người. Mấy đứa con của tôi thỉnh thoảng lấy trộm kẹo tôi giấu trong ngăn tủ trên cao, nhưng tôi thường bỏ qua dường như không biết chuyện ấy.

            Ông Mục sư: Tôi trước đây cũng từng nghĩ như Bà vậy. Tuy nhiên, chúng ta coi sự vi phạm này không đáng kể bởi chúng ta cũng thường vi phạm và vi phạm những điều lớn hơn, thường xuyên hơn, đến nỗi lương tâm chúng ta đă bị chai lỳ. C̣n Đức Chúa Trời, bên cạnh bản tính yêu thương c̣n có bản tính thánh khiết và công b́nh nữa. Ngài thánh khiết đến mức không thể chấp nhận bất cứ một vi phạm dù nhỏ bé nào cả. Ngài công b́nh đến mức nếu  bỏ qua vi phạm của một cá nhân, Ngài phải bỏ qua vi phạm của tất cả mọi cá nhân khác, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn và tự hủy diệt muôn loài, không những trên Mặt Đất này nhưng c̣n trong thế giới thần linh mà mắt người chúng ta không nh́n thấy được - thế giới của các Thiên Sứ và Ma Quỷ

             Về mức độ nghiêm trọng của tội lỗi, dù là tội của một đứa trẻ ngây thơ, tôi xin dùng một ví dụ như sau: Một người cha dặn ḍ con ḿnh một cách cẩn thận: "Tất cả mọi vật trong căn pḥng này con có thể động tới, trừ hai cái lỗ cắm điện trên tường này. Nếu động vô đó, con sẽ bị chết". Tất nhiên người cha không thể giải thích  một cách nào rơ ràng hơn cho đứa trẻ hai tuổi, rằng đây là ổ điện, nếu con cho tay vô đó, ḍng điện sẽ đi qua người con, nếu không làm con chết con cũng sẽ làm cho con bị thương tật. Dù có nói về cái chết,  đứa trẻ cũng không thể lường trước được mức độ nghiêm trọng của cái chết bởi nó đă thấy ai chết bao giờ đâu.  Người cha cũng không thể bỏ ổ điện đó đi v́ cây đèn bàn và quạt máy đang cần dùng,  v.v... Tóm lại, chỉ có một cách là đứa con phải tin cậy sự hiểu biết, ḷng nhân từ của cha ḿnh và vâng lời tuyệt đối.

                Một ngày kia,  khi cha ḿnh đang bận việc ở ngoài vườn, đứa con rút sợi dây điện  của quạt máy ra rồi chọc một chiếc đinh vô ổ điện... Giả sử "ông thợ điện tí hon" chết ngay th́ câu chuyện kết thúc một cách đơn giản. Nhưng  cu cậu bị lịm đi một vài phút rồi hồi tỉnh lại. Biết cha ḿnh có thể đến bất cứ lúc nào nên cu cậu cắm vội dây điện của quạt máy trở lại rồi thản nhiên chơi như không có điều ǵ xảy ra. Khi  cha hỏi v́ sao mặt con xanh nhợt như vậy, "cục nói dối" tự nhiên xuất hiện trong đầu, xúi phạm nhân tí hon quanh co giấu diếm tội lỗi. Mặc dầu t́nh thương của người cha không v́ thế mà sứt mẻ, nhưng sự hồn nhiên của một đứa trẻ vô tội  không c̣n nữa. Tệ hại hơn, cú điện giật để lại những hậu quả lâu dài, các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, cơ chế thị giác và ngôn ngữ bị thương tổn và ngay cả hệ thống thông tin di truyền cũng không c̣n được 100%. Rồi cậu bé lớn lên, lập gia đ́nh, hậu quả việc nghịch điện thời thơ ấu bắt đầu thể hiện trong các thế hệ đời sau: Con cái  sinh ra, đứa th́ ngọng, đứa th́ loạn thị,  v.v... Tôi không dám tưởng tượng ra đến đời thứ ba: Mỗi một em bé vừa mới lọt ḷng mẹ đă phải mang những hậu quả tội lỗi của cả 6 người lớn: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cha và mẹ. Nếu sinh ra ở thế hệ thứ năm, Bà có biết ḿnh phải thừa kế nguyên tội và hậu quả của bao nhiêu người không? 30 nguời ! Sau thế hệ thứ mười, mỗi một hài nhi phải thừa kế hậu quả tội lỗi của 1022 cha, ông, cụ, kỵ, cố, tổ bên nội và bên ngoại…  Ấy là mới đang nói mỗi người trong họ chỉ gây ra một tội, thực tế mỗi một người phạm biết bao lỗi lầm trong mỗi một ngày của cuộc đời  70 -100 năm. Nếu  nhân nó lên rồi cộng lại, mầm mống tội lỗi và hậu quả tội lỗi được chất chứa trong một trẻ thơ thật nhiều hơn sao trên trời, cát ngoài biển. Chẳng có ǵ ngạc nhiên khi tất cả em bé đều chào đời bằng tiếng khóc thay v́ tiếng cười.

Trở lại câu chuyện của ông A-đam và bà Ê-va. Chúng ta chẳng cần phải đợi lâu để chứng kiến  vũng máu của người lương thiện. Sau khi họ bị đuổi ra khỏi Vườn Ê-đen và sinh con đẻ cái, chính đứa con thứ nhất của họ đă sát hại đứa thứ hai v́ ghen tức em ḿnh trong việc dâng đồ tế lễ. Một lần nữa khi, Đức Chúa Trời  ôn tồn hỏi: Em của con ở đâu?  Ca-in, lằm bằm trả lời "Con không biết, con đâu có phải là người trông nom nó!" Giống như cha mẹ ḿnh, Ca-in coi thường Đấng Có-Thể Nh́n-Thấu Tim-Gan và chọn sự nói dối để minh bạch tội lỗi ḿnh. Các thế hệ sau Ca-in cũng mắc tội, cụ thể tội ǵ th́ Kinh Thánh không cho biết, nhưng ở đời thứ tư, ông Lê-mếc giết hai người con chú con bác v́ họ căi cọ gây sự với ông.

Đứng trước sự thánh khiết và công b́nh tuyệt đối của Đức Chúa Trời, chúng ta lấy làm ngạc nhiên v́ sao Ngài không tiêu diệt ông A-đam và bà Ê-va bằng một cái dẫm chân rồi sáng tạo ra một giống người mới. Chẳng có ǵ có thể giải thích hành động của Đức Chúa Trời hơn là tấm ḷng yêu thương không bờ bến của Đấng Làm Cha đối với đứa con vừa ngu dại vừa cứng cổ. Ngài không những không hủy diệt tổ tiên loài người ngay từ thủa trứng nước, nhưng lại dự định một chương tŕnh cứu chuộc tội lỗi cho con cháu họ ở thời điểm chín muồi.

Bà Giáo sư: Cám ơn Ông đă mở đầu điều tôi đang thắc mắc muốn hỏi. Nếu Đức Chúa Trời tạo ra mọi sự tối đẹp như vậy th́ mọi sự đau khổ đến từ đâu? Nh́n vào thiên nhiên,  tôi thấy động đất, giông băo, lụt lội; nh́n vào cây cối tôi thấy gai góc; nh́n vào động vật tôi thấy con này ăn thịt con kia; và nh́n vào loài người tôi thấy sự ích kỷ, bon chen, bất công, thất vọng và chết chóc. Những sự bất hạnh ấy đến từ đâu vậy?

             Ông Mục sư: Chắc Bà c̣n nhớ mỗi khi Đức Chúa Trời kết thúc một ngày làm việc, Ngài lấy làm hài ḷng về mọi tạo vật. Nếu h́nh dung Ngài như một người nghệ sĩ, Bà sẽ thấy Ngài xoa tay đứng dậy với nụ cười măn nguyện: Mặt Trăng quay tṛn theo đúng chu kỳ, thủy triều lên xuống đều đặn, cây cối đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết trái, súc vật bơi lội, bay nhảy, trườn ḅ một cách sinh động trên mặt đất. Ngài vui thú hơn hết khi có một tạo vật hồn nhiên nhưng hết sức thông minh nói chuyện, thưa gửi cùng với Ngài, đó là con người. Trái Đất sẽ tiếp tục vĩnh viễn là hạt ngọc xinh đẹp nhất trong cả Vũ Trụ nếu như bà Ê-va không tḥ tay hái một trái cây xinh đẹp kia...          

            Sự phạm tội của tổ tiên loài người như sau: Sau khi Đức Chúa Trời tạo ra ông A-đam và bà Ê-va, Ngài cho họ sinh sống ở một vườn cây quả gọi là Vườn Ê-đen. Họ được phép ăn bất cứ một trái cây nào trong vườn, trừ trái từ một cây mọc ở chính giữa vườn. Bà Ê-va bị ma quỷ cám dỗ, nghi ngờ ḷng tốt cũng như mức độ nghiêm khắc của Lời  Đức Chúa Trời nên đă hái trái cấm, ăn và mời chồng ḿnh ăn nữa. Sau khi ăn xong, con mắt của họ được mở ra. Lần đầu tiên,  họ ư thức được sự trần truồng của cơ thể và sự hổ thẹn của lương tâm. Họ liền lấy lá cây vả để che đậy phần kín của ḿnh. Đức Chúa Trời mặc dầu biết rơ việc ǵ đă xảy ra, nhưng nhân từ muốn tạo cho họ một cơ hội thú nhận tội lỗi. Thay v́ tra khảo nghiêm khắc, Ngài chỉ hỏi ôn tồn hỏi "A-đam, con ở đâu?". Cả hai người đều quanh co chối tội , đổ lỗi cho nhau. Chính v́ vậy mà Đức Chúa Trời đuổi họ ra khỏi Vườn Ê-đen. Từ đó đến nay,  con người phải lao động cực nhọc để nuôi sống bản thân, sinh con đẻ cái trong sự đau đớn, cơ thể phải chịu bệnh tật và sự chết. Cũng v́ tội lỗi con người mà Trái Đất trở nên như một sinh vật bất trị với mọi thiên tai như động đất, núi lửa, lụt lội và hạn hán,  v.v... Cây cối trở nên gai góc, thú rừng ăn thịt lẫn nhau. Con cái loài người, ai sinh ra cũng bị di truyền bản tính tội lỗi của ông cha cộng thêm tội lỗi của bản thân ḿnh. Con người mất khả năng tương giao với Đức Chúa Trời và yêu thích Đức Chúa Trời, thay vào đó là nỗi kinh hoàng khi nghĩ đến Danh Ngài.          

            Bà Giáo sư: Tôi nghĩ rằng việc không vâng lời Đức Chúa Trời, ăn một trái cấm đâu phải là một vi phạm nghiêm trọng đến mức Ngài phải rủa sả con người. Mấy đứa con của tôi thỉnh thoảng lấy trộm kẹo tôi giấu trong ngăn tủ trên cao, nhưng tôi thường bỏ qua dường như không biết chuyện ấy.

            Ông Mục sư: Tôi trước đây cũng từng nghĩ như Bà vậy. Tuy nhiên, chúng ta coi sự vi phạm này không đáng kể bởi chúng ta cũng thường vi phạm và vi phạm những điều lớn hơn, thường xuyên hơn, đến nỗi lương tâm chúng ta đă bị chai lỳ. C̣n Đức Chúa Trời, bên cạnh bản tính yêu thương c̣n có bản tính thánh khiết và công b́nh nữa. Ngài thánh khiết đến mức không thể chấp nhận bất cứ một vi phạm dù nhỏ bé nào cả. Ngài công b́nh đến mức nếu  bỏ qua vi phạm của một cá nhân, Ngài phải bỏ qua vi phạm của tất cả mọi cá nhân khác, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn và tự hủy diệt muôn loài, không những trên Mặt Đất này nhưng c̣n trong thế giới thần linh mà mắt người chúng ta không nh́n thấy được - thế giới của các Thiên Sứ và Ma Quỷ

             Về mức độ nghiêm trọng của tội lỗi, dù là tội của một đứa trẻ ngây thơ, tôi xin dùng một ví dụ như sau: Một người cha dặn ḍ con ḿnh một cách cẩn thận: "Tất cả mọi vật trong căn pḥng này con có thể động tới, trừ hai cái lỗ cắm điện trên tường này. Nếu động vô đó, con sẽ bị chết". Tất nhiên người cha không thể giải thích  một cách nào rơ ràng hơn cho đứa trẻ hai tuổi, rằng đây là ổ điện, nếu con cho tay vô đó, ḍng điện sẽ đi qua người con, nếu không làm con chết con cũng sẽ làm cho con bị thương tật. Dù có nói về cái chết,  đứa trẻ cũng không thể lường trước được mức độ nghiêm trọng của cái chết bởi nó đă thấy ai chết bao giờ đâu.  Người cha cũng không thể bỏ ổ điện đó đi v́ cây đèn bàn và quạt máy đang cần dùng,  v.v... Tóm lại, chỉ có một cách là đứa con phải tin cậy sự hiểu biết, ḷng nhân từ của cha ḿnh và vâng lời tuyệt đối.

                Một ngày kia,  khi cha ḿnh đang bận việc ở ngoài vườn, đứa con rút sợi dây điện  của quạt máy ra rồi chọc một chiếc đinh vô ổ điện... Giả sử "ông thợ điện tí hon" chết ngay th́ câu chuyện kết thúc một cách đơn giản. Nhưng  cu cậu bị lịm đi một vài phút rồi hồi tỉnh lại. Biết cha ḿnh có thể đến bất cứ lúc nào nên cu cậu cắm vội dây điện của quạt máy trở lại rồi thản nhiên chơi như không có điều ǵ xảy ra. Khi  cha hỏi v́ sao mặt con xanh nhợt như vậy, "cục nói dối" tự nhiên xuất hiện trong đầu, xúi phạm nhân tí hon quanh co giấu diếm tội lỗi. Mặc dầu t́nh thương của người cha không v́ thế mà sứt mẻ, nhưng sự hồn nhiên của một đứa trẻ vô tội  không c̣n nữa. Tệ hại hơn, cú điện giật để lại những hậu quả lâu dài, các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, cơ chế thị giác và ngôn ngữ bị thương tổn và ngay cả hệ thống thông tin di truyền cũng không c̣n được 100%. Rồi cậu bé lớn lên, lập gia đ́nh, hậu quả việc nghịch điện thời thơ ấu bắt đầu thể hiện trong các thế hệ đời sau: Con cái  sinh ra, đứa th́ ngọng, đứa th́ loạn thị,  v.v... Tôi không dám tưởng tượng ra đến đời thứ ba: Mỗi một em bé vừa mới lọt ḷng mẹ đă phải mang những hậu quả tội lỗi của cả 6 người lớn: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cha và mẹ. Nếu sinh ra ở thế hệ thứ năm, Bà có biết ḿnh phải thừa kế nguyên tội và hậu quả của bao nhiêu người không? 30 nguời ! Sau thế hệ thứ mười, mỗi một hài nhi phải thừa kế hậu quả tội lỗi của 1022 cha, ông, cụ, kỵ, cố, tổ bên nội và bên ngoại…  Ấy là mới đang nói mỗi người trong họ chỉ gây ra một tội, thực tế mỗi một người phạm biết bao lỗi lầm trong mỗi một ngày của cuộc đời  70 -100 năm. Nếu  nhân nó lên rồi cộng lại, mầm mống tội lỗi và hậu quả tội lỗi được chất chứa trong một trẻ thơ thật nhiều hơn sao trên trời, cát ngoài biển. Chẳng có ǵ ngạc nhiên khi tất cả em bé đều chào đời bằng tiếng khóc thay v́ tiếng cười.

Trở lại câu chuyện của ông A-đam và bà Ê-va. Chúng ta chẳng cần phải đợi lâu để chứng kiến  vũng máu của người lương thiện. Sau khi họ bị đuổi ra khỏi Vườn Ê-đen và sinh con đẻ cái, chính đứa con thứ nhất của họ đă sát hại đứa thứ hai v́ ghen tức em ḿnh trong việc dâng đồ tế lễ. Một lần nữa khi, Đức Chúa Trời  ôn tồn hỏi: Em của con ở đâu?  Ca-in, lằm bằm trả lời "Con không biết, con đâu có phải là người trông nom nó!" Giống như cha mẹ ḿnh, Ca-in coi thường Đấng Có-Thể Nh́n-Thấu Tim-Gan và chọn sự nói dối để minh bạch tội lỗi ḿnh. Các thế hệ sau Ca-in cũng mắc tội, cụ thể tội ǵ th́ Kinh Thánh không cho biết, nhưng ở đời thứ tư, ông Lê-mếc giết hai người con chú con bác v́ họ căi cọ gây sự với ông.

Đứng trước sự thánh khiết và công b́nh tuyệt đối của Đức Chúa Trời, chúng ta lấy làm ngạc nhiên v́ sao Ngài không tiêu diệt ông A-đam và bà Ê-va bằng một cái dẫm chân rồi sáng tạo ra một giống người mới. Chẳng có ǵ có thể giải thích hành động của Đức Chúa Trời hơn là tấm ḷng yêu thương không bờ bến của Đấng Làm Cha đối với đứa con vừa ngu dại vừa cứng cổ. Ngài không những không hủy diệt tổ tiên loài người ngay từ thủa trứng nước, nhưng lại dự định một chương tŕnh cứu chuộc tội lỗi cho con cháu họ ở thời điểm chín muồi.


Xem tiếp: Hồng thủy
Sự tíchTŕnh tự và phương pháp | Tính siêu việt của loài người | Bất hạnh | Hồng thủy | Chương tiếp