Bàn luận: Những mẩu chuyện cuộc sống


 

trở về trang những mẩu chuyện, banluan.com

 

 

 

CẬU BÉ CN KIẾN

 Nguyễn Ngọc Lan

 Ngày sinh nhật của cậu con thứ, cu Tư, chúng tôi mua cho cháu một món quà. Đó là một hộp nhựa trong suốt có nhiều ngăn đựng cát và các đường ống liên kết với nhau. Đồ chơi ấy có tên là “Ants farm” nghĩa là trại nuôi kiến. Sau khi điền tên vô phiếu nhận kiến, cửa hàng gởi lại một lọ đầy kiến và sự chỉ dẫn cách nuôi kiến. Tư bỏ kiến vào trong cái hộp nhựa trong suốt, hàng ngày tiếp thực phẩm, nước uống cho kiến, thông gió, bật đèn và tắt đèn để kiến thức dậy hoặc đi ngủ. Tư ngồi hàng giờ quan sát đàn kiến sinh hoạt, nói chuyện với chúng.  Đây là một tṛ chơi đơn giản thú vị nhất của tuổi thơ. Tư cảm giác ḿnh như là chúa của đàn kiến, tuy toàn quyền trên một xă hội tí hon này, nhưng hết sức thương yêu quan tâm chăm sóc chúng. Dầu vậy, trên đời này chẳng bao giờ có một niềm vui trọn vẹn. Tư đau ḷng khi thấy đàn kiến chết dần mỗi ngày vài con về già hoặc bệnh, thêm vào đó con kiến lớn đạp đầu con kiến nhỏ, con kiến khỏe cắn đứt chân con kiến yếu, con đi lạc đường không biết cách nào quay trở lại. Tư khuyên chúng, răn đe chúng, hoặc ngon ngọt động viên khích lệ, nhưng khổ một nỗi làm sao kiến hiểu được tiếng người. Tư chăm sóc trại kiến được một năm, từ đàn kiến đông vui nhộn nhịp mấy trăm con xuống dần tới vài chục con, rồi một vài con. Con cuối cùng sống dai dẳng mấy tuần trên xác của bạn bè và họ hàng nó. Nếu là người lớn Tư đă đem hộp đồ chơi quẳng vào thùng rác lâu rồi, nhưng v́ thương kiến, cháu kiên tŕ nuôi nấng chăm sóc cho đến con cuối cùng. Nếu có thể được Tư sẵn sàng chết thay cho con kiến ấy. Ngày con cuối cùng chết, cháu bỏ ăn bỏ chơi, ngồi rầu rĩ với hộp xác kiến, nước mắt giàn giụa cả tuần lẽ. Chúng tôi không ngờ số phận của một đàn kiến hay một con kiến tác động mạnh mẽ đến một em nhỏ như vậy. Chúng tôi chẳng có cách nào khác an ủi cháu trong sự mất mát cho đến một đêm nọ...

 

Một đêm nọ Tư nằm  mơ, thấy ḿnh có phép được biến thành một con kiến tí hon,  sinh ra ở giữa đàn kiến . Khi  mới sinh ra có một nhóm kiến thợ biết được sự xuất hiện khác thường của Tư liền hết sức mừng rỡ, đem quà đến tặng và loan báo tin mừng khắp trại.  

                       

Tư lớn lên trong một hộ kiến thợ nghèo khó,  không có cơ hội học hành cao siêu. Nhưng với bản tính con người trong h́nh hài con kiến nên sự thông minh của Tư vượt xa các bạn cùng lứa tuổi và cả các bậc kiến lăo trong vùng.

 

Trong giấc mơ ấy, Tư thấy xă hội loài kiến cũng đầy những sự khổ ải, lo lắng, bất công, tội lỗi và chết dần như xă hội loài người. Tư cũng thấy ḿnh đứng giữa đám đông dạy dỗ đàn kiến về lẽ sống nhường nhịn và sự công b́nh. Tư nói cho kiến bằng đúng ngôn ngữ kiến để chúng hiểu. Sau đó Tư lại có phép chữa lành bệnh tật cho những con ốm yếu què quặt, an ủi con phiền muội, làm bánh ḿ mật ong nuôi cả ngàn con nghèo đói, quở mắng các con kiến dữ. Không có nan đề nào trong xă hội loài kiến mà Tư không có cách nào giải quyết nên uy tín của Tư càng ngày càng lên cao.

 

Bạn đă bao giờ thấy một em nhỏ mỉm cười trong giấc ngủ chưa... Nếu rồi th́ bạn sẽ h́nh dung thấy niềm hạnh phúc của con tôi đêm hôm ấy. Tuy nhiên chẳng có niềm hạnh phúc nào trên thế gian có thể kéo dài măi măi.

 

Bọn kiến có thế lực - là những đứa thích ăn trên ngồi trốc, đạp đầu lên kẻ yếu, chúng trở nên ghen  Tư ra mặt. Chúng luôn t́m cách gài bẫy bắt bẻ Tư .. Khi sự chống đối đă lên đến cực điểm, chúng đă đến bắt Tư đem đánh đập sỉ nhục. Chúng hành hạ Tư thỏa sức rồi treo Tư lên cây làm gưong cho cả đàn kiến, rồi khoái trá cười dỡn tự khen nhau về một công việc tốt lành.

 

Hỡi ôi, làm sao chúng biết được Tư đâu phải là kiến phàm... Mặc dù thừa sức bảo vệ ḿnh và trấn nạt kẻ ác, nhưng Tư yên lặng chịu đựng v́ biết sự hi sinh của ḿnh là cần thiết. Sau khi bị giết, Tư  làm phép trở lại thành con người trước sự kinh ngạc của cả trại kiến. Xă hội trại kiến tự nhiên bị chia đôi:  Đám  th́ cố t́nh xuyên tạc sự thật để minh bạch cho hành động sai quấy của ḿnh. Đám khác bàng hoàng trước sự  ḱ diệu phi thường là đă có một "Vị Thần" đến sống giữa loài kiến, nên đă  đi theo Tư. Giữa ṿng chúng không con nào chết dần chết ṃn, mà cũng không con nào giành giựt bon chen. ...Cuộc sống chúng được thay đổi, thỏa măn, phước hạnh, an bài duới dự chăm sóc của Tư  ...

 

Một giấy mơ ḱ diệu, uớc ǵ nó là sự thật. Nhưng nó minh họa một sự thật. Sau khi nghe  kể lại, tôi mỉm  cười giải thích cho cháu: " Con c̣n nhớ lời mẹ dạy hôm qua không "Nếu một con kiến mà hiểu đuợc tâm t́nh của một con người th́ con người cũng hiểu được tâm t́nh của Chúa". Nhưng điều đó không thể xảy ra được nên Chúa phải hóa thân xuống trần gian làm một con người, Ngài tới  xă hội loài người  và được đặt tên là Giê su . Trong thời gian ở trần gian, Giê su dạy dổ lẽ phải cho người, chỉ ra con đuờng thờ phượng đúng đắn mà loài người cần thực hành. Mọi người hết sức khâm phục sự dậy dỗ và các phép lạ của Giê su, nhưng kẻ ác v́ ghen tức nên đă đem Ngài giết đi. Họ đâu biết Giê su chính là Thượng Đế trong thân xác người phàm, cái chết thống trị trên cuộc sống con người nhưng đâu có quyền năng ǵ trói buộc Ngài trong mồ mả. Chỉ sau 3 ngày Giê su  sống lại, hóa thân trở lại làm Thượng Đế. Từ đó những người tin kính không c̣n sợ Trời nữa, họ xưng Giê Su lên làm Chúa và thực hành các lời dạy dỗ cuả Ngài. Cuộc sống họ được thay đổi, b́nh an, hi vọng và công b́nh v.v... giống hệt như giấc mơ con có trong đêm qua.”

 

Một nụ cười tuơi rói xuất hiện trên đôi môi đứa con cưng 5 tuổi của tôi.

Từ đă đến nay thấm thoắt đă 12 năm, bây giờ nó không chăn kiến nữa, nhưng "chăn người". Dưới sự chăm sóc của nó là 15 em thiếu nhi học Kinh Thánh hàng tuần, 20 chục em khác học vơ và 6 cậu thanh niên trong nhóm cầu nguyện ... Tất cả bắt đầu từ chuyện chúng tôi mua một món quà "trại kiến" tặng cháu hồi ấy.

  

 

Câu chuyện "cậu bé chăn kiến" minh họa về một " Những điều chưa mắt nào thấy, chưa tay nào nghe và trí óc loài người chưa bao giờ nghĩ tới là những điều Thượng Đế đă dành cho những người yêu mến Ngài." (1 Co 2:9). Ấy là:

Huyền nhiệm của Đạo Chúa thật vĩ đại - Đấng Tạo Hóa đă hiện ra trong Thân xác,

được chứng thực bởi Thánh Linh,

được chiêm ngưỡng bởi Thiên sứ ,

được công bố cho cá dân tộc,

được tin nhận

và được lên trời vinh quang"

(1. Tim 3:16)

 

Làm cách nào tôi có thể trở nên người theo Chúa Giê su

1. Ăn năn tội lỗi đối với Thượng Đế và với người

2. Tin chắc chắn Chúa Giê Su từ Thượng Đế xuống Trần Gian

3. Tin chắc chắn là Chúa Giê su đă chịu chết đền tội cho nhân loại và đă sống dậy từ cơi chết

4. Cầu nguyện xin Chúa làm chủ cuộc đời ḿnh

5. Tham gia Hội thánh, tương giao cùng với tín hữu

6. Đọc Kinh thánh để được lớn lên trong niềm tin.

7. Giữ ḿnh khỏi vấp phạm tội lỗi.

8. Mong chờ Ngày Chúa trở lại trần gian  để đưa chúng ta về nước Chúa.

 

trở về trang những mẩu chuyện, banluan.com