Bàn luận: Giành cho bạn độc thân Thưa Mục sư
Tôi tên là Dũng, 29 tuổi c̣n độc thân.
Trong cuộc sống cho đến ngày hôm nay tôi không thiếu những cơ hội lập gia đ́nh,
nhiều cô rất xinh xắn dễ thương. Nhất là cô Hường gần đây, mười phần trọn chín
phần. Nhưng tôi luôn mang một mối lo ngại bởi ḿnh sống độc thân đă quen rồi,
không muốn bị ràng buộc trong các mối liên hệ vợ chồng, cha con, nội ngoại. Ở vậy thoải mái hơn, nhưng
có thể tôi lầm? Xin mục sư góp ư cho tôi.
Chào Dũng.
Cám ơn Dũng đă mạnh dạn chia sẻ nỗi băn
khoăn của ḿnh. Đây không phải là nỗi băn khoăn riêng tư nhưng của rất nhiều
người trong xă hội, trong đó có tôi cách đây 17 năm. Sau khi ḥ hẹn với 3 cô bị
thất bại tôi đi đến kết luận : Ở vậy
là tốt hơn. Cho đến khi gặp nhà tôi, năm 86... Nếu có dịp mời Dũng qua thăm gia
đ́nh tôi, lúc ấy chắc Dũng sẽ có dịp xác định rằng ở vậy th́ phí quá.
Có một thợ làm ra một chiếc th́a bạc.
Chiếc th́a này được làm một cách công phu tỷ mỷ, hữu dụng trong việc xúc thức ăn
đưa lên miệng và nhẹ nhàng duyên dáng để người dùng dễ sử dụng.Tiếc thay người
ta lại dùng nó để vặn ốc vít, cạy nắp chai khiến cho nó sứt mẻ cong quẹo. Nếu có
thể nói lên được tiếng người, nó sẽ ca thán "Trời ơi,
sao tôi bất hạnh thế". Bất
hạnh bởi nó được sử dụng ngoài ư muốn của nhà sáng tạo. Trong thế giới sinh vật, có loài được
tạo ra để sinh sống một ḿnh như loài gấu. Lại có loài Trời khiến phải sống có
đôi lứa như cặp uyên ương, hay gần gũi hơn là loài ngỗng trời. Loài người cũng
nằm trong nhóm tạo vật thứ hai. Sách Thánh cho biết từ thủa ban đầu Thượng Đế
phán hăy: Hăy tạo ra loài người như Chúng Ta.
Chữ Chúng Ta mang tính chất quần thể. Sau khi người Nam đầu tiên được tạo nên,
Thượng Đế phán: Con Người ở một ḿnh không tốt, Ta sẽ dựng nên cho Người một kẻ
giúp đỡ thích hợp. Sau đó Ngài dựng nên Người Nữ. Đó
là sự tích ông A-đam và bà Ê-va.
Sau khi hoàn tất việc tạo dựng, Thượng Đế trao cho A-đam
và Ê-va hai sứ mạng: "Hăy sinh sản gia tăng đầy rẫy
mặt đất và thống trị Trái Đất." Chắc Dũng nghĩ chuyện tích trên có vẻ
ngây ngô. Vâng, ngây ngô tương tự như chuyện một người giải thích cho một em bé:
"Con trước ở trong cha, rồi thế nào ấy con chuyển sang
bụng mẹ, rồi thế nào ấy con bây giờ ở đây." Khi đến
thời, Dũng sẽ chẳng nghĩ rằng chuyện tôi kể trên là ngây ngô đâu.
Quay lại câu chuyện cái th́a kia. Nó sẽ
cảm thấy hạnh phúc nếu được sử dụng theo mục đích nó được chế tạo,
tức đưa cơm múc cháo. Ngoài mục đích ấy, dù người ta dùng nó để vặn vít vàng đi
nữa nó cũng phải kêu oai oái. Con người chỉ có thể hạnh phúc nếu sống đúng theo
mục đích ḿnh được tạo nên. Mục đích ấy là ǵ? Thứ nhất là sống trong quần thể,
mà quần thể nhỏ nhất là đôi lứa; Thứ hai là Sinh sản gia tăng đầy mặt đất. Nếu
nói đến sinh sản là phải nghĩ đến cặp nam nữ chứ không cách nào khác Dũng à. Rồi
mục đích thứ ba là Tể Trị Trái đất. Dũng có biết v́ sao mà muôn vật lớn nhỏ phải
nhường đựng cho con người không? Chúa Trời khiến
chúng run sợ trước quyền thống trị của con người. Nếu ḿnh mang trách nhiệm tể
Trị Trái Đất, làm sao có thể làm chuyện ấy một ḿnh được. V́ vậy mà ông bà ta có
câu ca dao: Thuận vợ thuận chồng tát Biển Đông cũng
cạn. Chính v́ vậy mà trong câu chuyện trên Thượng Đế
Tạo dựng người nữ để giúp đỡ người nam.
Nếu không lập gia đ́nh, dù cuộc sống độc
thân có dễ dăi đến mấy Dũng sẽ cảm thấy bất hạnh vô nghĩa. Tôi thành tâm khuyên
Dũng nên mạnh dạn đặt vấn đề với Hường... Dũng biết Thượng Đế tạo dựng người nữ
như thế nào không. Ngài lấy một mẩu xương sườn của ông A-đam
để chế ra bà Ê-va. Có người thắc mắc v́ sao không lấy
cái vành tai hoặc miếng da chân của ông cho đỡ phí, đă là Trời th́ Ngài làm ǵ
chẳng được? Đây là câu tạm trả lời: Nếu lấy vành tay th́ các bà vợ sau này sẽ
hay béo tai sai bảo các ông chồng. C̣n nếu lấy miếng da dưới gót chân th́ các
ông chồng sau này sẽ chà đạp các bà tùy thích. Vậy v́ sao xương sườn? Như xương
sườn baỏ vệ phủ tạng của người và cánh tay bảo vệ xương sườn, th́ các bà vợ ôm
ấp nội tâm của các ông, c̣n các ông lại che chở sự tồn tại cho các bà. Khi lập
gia đ́nh Dũng và Hường phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau nhé. Lúc tôi c̣n độc thân, đứng trước cảnh
đẹp hùng vĩ của cung điện Va-ven, tôi muốn thốt lên lời thán phục mà không biết
nói với ai. Cho một người cô đơn chiêm ngưỡng một phong cảnh tương đương như
việc bắt người ấy phải chịu một h́nh phạt khủng khiếp vậy. Khi c̣n ở trại tị nạn
tôi được người địa phương mời về nhà ăn cơm nhân ngày lễ tạ ơn. Khi thấy vợ
chồng họ âu yếm nhau, con cái nô dỡn hồn nhiên tôi tủi thân vô cùng. Lúc đó dù
niềm tin chẵng có bao nhiêu, tâm khảm tôi bật lên mấy lời cầu nguyện: Xin Chúa ban cho tôi một gia đ́nh...
Năm rưỡi sau , lời nguyện ấy được ứng nghiệm. Hôm nay tôi cũng cầu nguyện tương
tự dể Dũng và tất cả mọi ngựi đồng cảnh ngộ cũng được sống thoả măn hạnh phúc
trong đôi lứa và gia đ́nh. Sau đây xin trích lời dạy của một nhà
thông thái xứ Do Thái sống cách đây 1000 năm. "Hai người hơn một người, v́ làm việc
chung sức có lợi cho cả hai. Một người ngă có người kia đỡ, khốn cho kẻ đơn độc
bị ngă không có ai đỡ người lên. Cũng vậy hai người nằm th́ ấm, c̣n một người
làm sao ấm được. Người cô độc dễ bị đánh hạ, nhưng hai người chung sức chống cự
dễ ai đánh hạ được sao? Sợi dây ba tao không dễ ǵ bứt được" "Kẻ nào t́m được vợ t́m được phước lành
và được hưởng ân huệ từ Đức Chúa Trời" "Hăy vui sống với người vợ con yêu quư
trọn những ngày trên đời mà Đức Chúa Trơi đă ban cho con trên trần thế phù du
này. Đó là phần của con trong cuộc sống lao khổ trong đời này". Hi vọng những lời khuyên trên đây giúp
Dũng giải quyết được điều ḿnh băn khoăn. Mong Dũng cứ tiếp tục thư từ cho tôi
biết sự tiến triển trong quan hệ với Hường và nếu cần, tôi luôn sẵn ḷng giúp đở
đôi bạn. Mục sư T́m
bạn đời lư tưởng Thưa mục sư, Con tên là Hường, bạn gái của Dũng. Đọc thư của mục sư
giải thích về hạnh phúc gia đ́nh, con cảm động lắm. Dũng có sự thay đổi,
trước chỉ muốn giữ khoảng cách trong t́nh bạn, nay lại sốt sắng việc hôn lễ.
Bây giờ đến lượt con bối rối. T́nh yêu chỉ có thế thôi hay phải hơn nữa mới
đủ tiêu chuẩn kết hôn? Phải chăng anh ấy sẽ là người chồng lư tưởng của con?
Xin mục sư coi Hường là con gái ḿnh và giúp con lựa chọn nhé. Hường thân mến. Qua Dũng tôi biết Hường là một cô gái dễ thương. Mặc
dầu không nói cụ thể hơn, qua cách dùng chữ tôi đoán được nỗi băn khoăn
Hường muốn nói. T́nh yêu chỉ có thế thôi hay phải hơn nữa? Phải chăng anh ấy
sẽ là người chồng lư tưởng của con? Trước hết nói về t́nh yêu. Động vật cũng biết cặp đôi
và thương con, ấy là bản năng sinh tồn tự nhiên chứ không phải t́nh yêu. Qua
khỏi mùa sinh sản con đực con cái xa nhau, hoặc khi con lớn lên, mẹ con
chẳng c̣n biết đến nhau nữa. Trong loài người, t́nh yêu bắt đầu bằng sự yêu
thiên nhiên, yêu đời, tiến đến mối t́nh giữa đôi trai gái, vợ chồng, sau đó
là ḷng thương con cái. T́nh yêu c̣n được lưu truyền tới đời cháu, chắt, rồi
mở rộng qua anh em, cô, d́, bác, chú tới hàng xóm láng giềng, đồng hương và
cả những người bên kia đại dương. Chỉ cần bật Ti-vi lên, thấy những người
nghèo khó ở châu Phi là ḿnh đă động ḷng thương xót. Chợt mắt phát hiện một
em nhỏ lững chững qua đường xa lộ là có người đă quên ḿnh lao tới để cứu
v.v... Chẳng có ǵ quư hơn là được yêu và được chia sẻ t́nh yêu. Có ba loại sinh lực trong quan hệ đôi lứa: Thứ nhất là
sự thu hút về sinh lư (Eros), Thứ hai là sự thu hút về t́nh cảm (Phi-lê-ô),
thứ ba là t́nh yêu thương (A-ga-pê). Người ta c̣n gọi t́nh yêu mặc dầu và
t́nh yêu vô điều kiện. Yêu thương là một sinh lực mạnh mẽ nhất trong cuộc
sống. V́ yêu thương mà con người khả năng làm những việc siêu thường. Bởi
yêu thương mà cha mẹ quyết không từ bỏ đứa con dị dạng, nhưng nuôi nấng nó
cho đến ngày cuối cùng. Yêu thương đem lại sự tha thứ, khoan hồng đối với kẻ
thù. Bởi yêu thương mà các giáo sĩ rời bỏ quê hương và sự giàu có ở Bắc Mỹ,
đến Châu Phi sống với người cùi và trẻ mồ côi, nuôi nấng chữa bệnh và dạy họ
cách sinh nhai. T́nh yêu mặc dầu khiến một thanh niên khỏe mạnh cưới một
thiếu nữ sắp chết v́ ung thư. Bởi t́nh yêu vô diều kiện mà một cô gái cưới
một anh chàng thấp hơn ḿnh cái đầu, hoặc khác chủng tộc màu da ... Sự thu hút về sinh lư và t́nh cảm được nhấn mạnh trong
các chuyện t́nh và phim ảnh lăng mạn khiến cho những cô gái như Hường luôn
ngờ vực mối t́nh của giữa ḿnh và người chồng tương lai. Các đôi trai gái có
thể chung sống với nhau v́ nhu cầu sinh lư và t́nh cảm, nhưng thiếu sự yêu
thương họ không thể có được một gia đ́nh hạnh phúc.
Khi ḥ hẹn, sự thu hút về sinh lư và t́nh cảm quá mạnh
khiến ngựi ta lầm tưởng ḿnh có t́nh yêu đă chín muồi để đi tới hôn nhân.
Sau một thời gian chung sống với nhau, sự thu hút về sinh lư và t́nh cảm
giảm xuống hoặc chuyển hướng, các đôi lứa phải chia tay. Thật đáng tiếc.
Chính v́ vậy tôi khuyên các bạn không nên hấp tấp, nhưng cho phép thời gian
và hoàn cảnh phát triển t́nh yêu. "Hỡi các thiếu nữ ... tôi nài xin các cô,
xin chớ khuấy động, chớ đánh thức t́nh yêu,
cho đến khi t́nh yêu được thỏa nguyện." (Nhă ca). Trong trường hợp riêng, Dũng và Hường đă đi lại với
nhau khá lâu - hơn một năm rồi th́ phải, nên tôi thấy yên tâm nếu được yêu
cầu làm chủ hôn cho đôi bạn. Hường đừng quá lo. T́nh yêu vợ chồng sẽ ngày
càng đằm thắm trong gia đ́nh qua kinh nghiệm chung sống và nuôi dạy con cái.
Tôi xin chia chữ yêu thương ra làm hai để Hường hiểu cho đủ nghĩa: Yêu và
thương. Yêu mến và thương xót. Sau đây là định nghĩa của sự yêu thương trong
Kinh thánh: "T́nh yêu hay nhẫn nạn, nhân từ, t́nh yêu chẳng khoe ḿnh hay
kiêu căng. T́nh yêu không khiếm nhă, không vị kỷ, không nhạy giận, không vui
mừng về việc bất công nhưng hân hoan trong sự thật. T́nh yêu khoan dung tất
cả, hi vọng tất cả. T́nh yêu trường tồn bất diệt." (Cô-rin-tô) Liệu Dũng và
Hường có đủ thương nhau đến mức như vậy không, vượt qua sự hấp dẫn về nhân
tính và sinh lư? C̣n về thắc mắc thứ hai: Phải chăng Dũng sẽ là ngựi
chồng lư tưởng, hay Hường nên đợi ai khác.... H́nh ảnh người chồng lư tưởng
của Hường là ǵ? Phải chăng một vơ sư kiêm kỹ sư, giỏi sưả xe lẫn sửa nhà
v.v... Tôi biết ở thời điểm này Dũng chỉ có thể hứa với Hường rằng Dũng sẽ
chung thủy, yêu thương Hường cho đến cuối đời, dù hoàn cảnh thuận tiện hay
khó khăn, dù cuộc sống giàu sang hay nghèo hèn, dù mạnh khỏe hay bệnh tật.
C̣n những tài năng, với sự khích lệ của Hường, sau một thời gian chắc Dũng
không kém những người đàn ông khác. Muốn có chồng lư tưởng, người vợ cũng
phải lư tưởng, có nghĩa rằng trẻ đẹp, nuôi con khéo, nấu ăn giỏi, làm nghề y
tá hoặc giáo viên, lại đánh đàn piano.... Vậy, muốn vợ đẹp th́ Dũng phải lấy
nữ tài tử, muốn người nuôi con khéo th́ lấy bà góa, muốn ăn ngon th́ qua nhà
hàng v.v... Hoặc là Dũng phải lấy nhiều vợ, hoặc là chấp nhận một người
khiêm nhường như Hường, nhưng yêu thương, chung thủy trong t́nh vợ chồng.
Sắc đẹp biến đổi theo thời gian. Có con rồi sẽ học cách nuôi con. Nấu ăn
vụng về nhưng chồng chịu khó khen và ăn rồi dần dần cũng sẽ giỏi... Nếu chắc
chắn t́nh yêu đôi bạn vượt quá sự thu hút nhân tính và sinh lư, Hường không
nên chờ đợi người lư tưởng nào khác, bởi người ấy không tồn tại trong thực
tế. Cuối cùng để minh họa hai thái cực giữa t́nh ái và t́nh
yêu. Tôi xin kể hai câu chuyện. Chuyện thứ nhất, trong bộ phim Titanic, cô
Rose bị gả ép, chán đời đang tính chuyện tự sát, gặp một thanh niên bụi đời,
tâm đầu ư hợp liền hiến thân cho anh chàng trong ṿng 48 tiếng đồng hồ.
Chuyện thứ hai, Ma-ri, một trinh nữ được Thượng Đế chọn làm phương tiện cho
Chúa Giê-su xuống trần làm người. Giô-seph, vừa yêu vừa thương Ma-ri, tin
Ma-ri và không nỡ bỏ mặc Ma-ri cho sự đoán xét, nguyền rủa của xă hội nên
quyết định cưới nàng. Tuy thành vợ chồng, chàng vẫn kiêng cữ trong nhu cầu
sinh lư cho đến khi Ma-ri sinh hạ Con Thánh. Chuyện cô Rose, mặc dầu người
ta xem đi xem lại và được coi là mối t́nh vĩ đại nhất trong năm 1998, nay đă
trôi vào trong dĩ văng. C̣n môí t́nh của Ma-ri và Giô-seph vẫn c̣n được
người ta ca ngợi, học hỏi trong suốt hai thiên niên kỷ cho đến ngày hôm nay.
Xin chúc Hường và Dũng hạnh phúc và hạnh phúc trong
Chúa. Mục sư
|